Chi phí vận tải biển rẻ tới mức, thay vì tự mình xử lý, Scotland gửi cá đông lạnh qua 10.000 dặm trên đại dương sang Trung Quốc để róc xương rồi nhận lại.
1. Chiếc tàu vận tải lớn nhất có thể vận chuyển 745 triệu tấn chuối trong 15.000 container. Số lượng này đủ cho cả châu Âu và Bắc Mỹ.
|
2. Chỉ tính riêng những container của Maersk (một trong những hãng vận tải lớn nhất thế giới của Đan Mạch), nếu xếp thẳng hàng với nhau, chúng có chiều dài bằng nửa vòng trái đất. Còn nếu xếp chồng, nó sẽ đạt độ cao bằng 7.530 tòa tháp Eiffel.
|
3. Trong năm 2009, 15 chiếc tàu lớn nhất thải ra lượng khí gây hiệu ứng nhà kính bằng 760 triệu chiếc xe ô tô, tức là tương đương với 2 chiếc cho mỗi người Mỹ.
|
4. Ngay lúc này, có khoảng 20 triệu container đang lênh đênh trên khắp các đại dương.
|
5. Có đến 2/3 số thủy thủ trên thế giới không hề có công cụ nào để liên lạc với bên ngoài. Chỉ có 12% số thủy thủ là có kết nối Internet.
|
6. Phụ nữ chỉ chiếm 2% số người đi biển. Trong khi đó, Philippines chiếm hơn 1/3 số thủy thủ trên toàn cầu, với hơn 250.000 người.
|
7. Năm 2010, cướp biển Somali bắt giữ 544 thủy thủ làm con tin. Mỗi năm, có khoảng 2.000 người đi biển thiệt mạng, 2 tàu mất tích mỗi ngày, và tỷ lệ tấn công tàu biển còn cao hơn cả tỷ lệ phạm tội ở Nam Phi – quốc gia có tỷ lệ này cao nhất thế giới.
|
8. Trên toàn cầu, chỉ có khoảng 2 đến 10% container được kiểm tra tận tay. Với Mỹ, các cảng của nước này cũng chỉ kiểm tra được khoảng 5% trong số 17 triệu container cập bến mỗi năm.
|
9. Chi phí vận tải biển rẻ tới mức, thay vì tự mình xử lý, Scotland gửi cá đông lạnh qua 10.000 dặm trên đại dương sang Trung Quốc để róc xương rồi nhận lại.
|
10. 360 cảng thương mại ở Mỹ nhập số hàng hóa trị giá khoảng 1,73 nghìn tỷ USD trong năm 2011. Nguồn cung dầu mỡ ở xứ cờ hoa cũng lệ thuộc rất lớn vào vận tải biển với tỷ lệ 2/3.
|
Vũ Vũ
Theo Fastcoexist/ Tri Thức