Mekong Logistics xin giới thiệu bài viết về Digital Marketing dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu – Logistics để các bạn hiểu rõ hơn, tránh việc đi spam linh tinh trên group facebook hay các forum…
Với sự bùng nổ của kinh tế thị trường, các doanh nghiệp như được chắp thêm đôi cánh, họ hăng hái xây dựng thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm – dịch vụ, mở rộng thị trường người tiêu dùng với mục đích duy nhất: thu lợi nhuận.
Marketing chính là công cụ hỗ trợ đáp ứng mục đích đó của họ. Nhưng bằng cách nào?
Quảng cáo! Họ tận dụng mọi cơ hội để quảng cáo: tranh thủ dán các biển quảng cáo ở những nơi nhiều người trông thấy, tìm mọi cách để “chường mặt” trên các trang quảng cáo của các báo/tạp chí cho bằng được, hay cố gắng “chen chân” vào chương trình quảng cáo được phát sóng vào giờ vàng trên radio và TV.
Không thể phủ nhận những hiệu quả ban đầu của chiến lược marketing truyền thống. Nhưng thật đáng tiếc khi gió đã đổi chiều… Mọi người có thể do “vô tình hay cố ý” đã dần quên di sự hiện diện của chúng khi bắt đầu say mê đắm chìm trong thế giới Internet đầy thú vị!
Các kênh marketing truyền thống luôn bị hạn chế bởi hai vấn đề:
– Thứ nhất: đó là hình thức truyền đi thông tin một chiều, không nhận được ý kiến phản hồi từ công chúng. Vì vậy, mọi người cảm thấy tẻ nhạt nên không buồn chú ý.
– Thứ hai: sự bùng nổ của Internet – một môi trường tương tác đa chiều; và với tính chất ‘độc thoại’, marketing truyền thống đã vô tình tự đào hố chôn mình.
Trong khi marketing truyền thống chỉ tập trung vào việc ‘gây ấn tượng’, Digital Marketing lại hướng đến một khía cạnh quan trọng hơn, đem đến trải nghiệm cho người dùng.
Nếu người dùng có xu hướng sử dụng Internet đại trà, chúng ta sẽ dùng Internet làm phương tiện để tiến hành các hoạt động của marketing. Internet chính là trái tim của Digital Marketing.
Internet Marketing, Marketing Online, Digital Marketing là gì? một số Định Nghĩa.
– “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí”.
– “Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng”
Nghe hơi khó hiểu, nhưng bạn chỉ cần nhớ rằng, Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Kỹ Thuật Số đến từ những hình thức đơn giản như lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số) đến những phương tiện truyền thông phức tạp như Internet, điện thoại di động. Khi các phương tiện này đi vào cuộc sống của con người như một phần không thể thiếu, Digital Marketing ra đời.
Digital Marketing tại công ty dịch vụ được chia làm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push).
– Chiến lược đẩy trong Digital Marketing dịch vụ là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website cty DV XNK, gửi tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
– Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog nghiệp vụ hải quan XNK…
Hai chiến lược này có thể sử dụng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được. Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc này. Bạn chẳng thể sửa xe bằng tay không được, đúng không? Bạn cần dụng cụ. Digital Marketing sẽ không khả thi nếu thiếu đi các công cụ của nó.
Các Hình Thức Của Digital Marketing áp dụng cho các công ty dịch vụ khai thuê hải quan – giao nhận hàng hóa XNK – Logistics.
Digital Marketing vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam, khi du nhập vào Việt Nam, một số hình thức của Digital Marketing vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Bài viết chỉ tập trung những hình thức phổ biến nhất.
Các công cụ Tiếp thị số được chia làm 3 nhóm tùy theo mục tiêu:
– Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu: Display ads (Quảng cáo hiển thị), PR trực tuyến, Blog & Forum.
– Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu: Web-based marketing, Social Media marketing, PR trực tuyến, Blog & Forum, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
– Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng: PPC Google Adwords, Facebooks Ads, Social Media Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing: Message (SMS & MMS), SEO.
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng. Mỗi công cụ Digital Marketing đều có ưu điểm riêng, song doanh nghiệp cần tận dụng ‘đúng người đúng việc”, vì nếu không, hiệu quả sẽ không như ý muốn.
Không một công cụ nào hiệu quả tuyệt đối hơn các công cụ khác, một kế hoạch truyền thông tích hợp nhiều công cụ, thậm chí cả những công cụ ngoài Digital Marketing, sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Ưu điểm Nổi Bật của Digital Marketing đối với các công ty dịch vụ Forwarder:
– Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
– Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
– Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
– Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…
Để làm được Digital Marketing, doanh nghiệp dịch vụ XNK phải thỏa mãn các điều kiện sau:
– Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ. – Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng.
– Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp (Nếu doanh nghiệp không có khả năng, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing (Marketing online) cho các Công ty Dịch vụ Giao nhận hàng hóa Xuất nhập khẩu – Logistics, vẫn căn cứ trên các yếu tố vừa nêu).
Muốn Digital Marketing ngành dịch vụ giao nhận thành công, cần hội đủ 4 yếu tố:
– Có được cơ sở dữ liệu khách hàng .
– Tạo được sự tương tác.
– Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền thống.
– Chương trình phải đo lường được hiệu quả.
Nhưng Tiếp thị số cũng là Con Dao Hai Lưỡi.
– Thế giới Internet là một môi trường tương tác đa chiều. Ở nơi đó, công chúng được tự do nói lên tiếng nói của mình nên họ rất thẳng thắn bình phẩm: yêu nói yêu, ghét nói ghét. Nếu thích, họ sẽ dành cho bạn những lời hoa mỹ, nếu ghét, họ sẽ thẳng tay ‘ném đá’ bạn tơi tả đến bầm dập… – Hơn nữa, cộng đồng trên Internet rất ‘a-dua’. Bạn có thể hình dung sức mạnh của cộng đồng chứ?
Vì thế, để thực hiện chiến dịch Digital Marketing dịch vụ Logistics thành công, bạn phải có những bước đi đúng đắn ngay từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng lên trên hết.
Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn đối xử tốt với họ. Dân gian có câu ‘tin xấu lan nhanh, tin tốt lan chậm” nhưng trong môi trường Internet, tin xấu và tin tốt đều lan nhanh như nhau!
Hy vọng nội dung này có thể giúp ích được cho các bạn đang làm sales tại các Công ty Dịch vụ Hải quan, cty Giao nhận hàng hóa Xuất nhập khẩu, cty dịch vụ Logistics…